Pet Humanization
ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง
แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว
ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก”

ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ

ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า Pet Humanization เราจึงอยากให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดและการเลี้ยงน้องหมา น้องแมวยังช่วยให้เราฟื้นฟูจากอาการเหนื่อยล้า หรือจากอาการโรคซึมเศร้าได้อีกด้วยนะคะ 

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาหาคำตอบกันว่าทำไมปัจจุบันคนเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้นและสัตว์เลี้ยงช่วยเติมเต็มจิตใจของเราได้อย่างไร 

ทำไมคนถึงหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น?

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าคนหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น อาจเป็นเพราะคนรุ่นใหม่ไม่อยากมีลูก จะเห็นได้ว่า อัตราการเกิดของเด็กไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มีจำนวนลดลง เมื่อไม่อยากมีลูก คนยุคใหม่ก็อาจจะอยากได้สัตว์เลี้ยงมาเติมเต็มในครอบครัว เนื่องจากสัตว์เลี้ยงมี ความน่ารัก ความอบอุ่น และยังเป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาให้เราได้ รวมถึงการเลี้ยงสัตว์มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเลี้ยงเด็ก 1 คน แต่สิ่งที่ต้องมีเหมือนกันคือความรับผิดชอบจึงอยากเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดเหมือนดังสมาชิกในครอบครัวที่เป็นคนสำคัญ แต่คนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ ไม่ค่อยซื้อบ้าน นิยมอยู่คอนโดกันมากขึ้น ทำให้สัตว์ที่เลี้ยงต้องมีขนาดเล็กและสิ่งที่คนปัจจุบันนิยมเลี้ยงกันมากที่สุดก็คือ น้องหมา น้องแมวนั่นเองค่ะ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมปัจจุบันคนถึงเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้นค่ะ

Pet Humanization เทรนด์เลี้ยงสัตว์ของคนรุ่นใหม่

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Pet Humanization คืออะไร ? เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่มองว่า สัตว์เลี้ยงเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เหมือนกับเด็กคนหนึ่ง เจ้าของอาจจะมองว่าสัตว์เลี้ยงเหมือนลูกตัวเอง และเจ้าของคือ พ่อแม่ ทำให้สัตว์จะได้รับการเลี้ยงดูที่ดีมาก เช่น การได้กินอาหาร ขนมอย่างดี การมีเสื้อผ้าราคาแพงใส่ การไปสปา ฯลฯ

จากการสำรวจของมหาลัยมหิดลพบว่า คนไทยต้องการเลี้ยงสัตว์มาแทนลูก ถึง 49% รองลงมา คือการเลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม 34% และเลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดรักษา 18% สัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกคนสำคัญในครอบครัวที่เราต้องดูแล เราเชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงสัตว์คงคิดเช่นนี้ จากการสำรวจของสมาคมจิตแพทย์ของอเมริกาพบว่าคนส่วนใหญ่มองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกหนึ่งในครอบครัว รวมถึงจากการสำรวจยังพบอีกว่า 86% การเลี้ยงสัตว์สามารถทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นได้จริง

การเลี้ยงสัตว์ดีต่อเด็กและคนแก่ 

การเลี้ยงสัตว์ส่งผลดีต่อเด็กและผู้สูงอายุ ทุกคนรู้ไหมว่าการเลี้ยงสัตว์มีประโยชน์มากกว่าที่ทุกคนคิด เพราะการเลี้ยงสัตว์สามารถลดความเหงาในผู้สูงอายุได้และยังช่วยให้เห็นถึงคุณค่าในการใช้ชีวิต รู้จักมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงยังช่วยให้ผู้สูงอายุที่ป่วยมีกำลังใจในการดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

อีกทั้งยังช่วยทำให้เด็กๆ มีความอ่อนโยน มีเมตตากรุณา และฝึกความรับผิดชอบ เมื่อเขาเลี้ยงสัตว์ได้ดี เด็กๆ จะรู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมความมั่นใจให้กับพวกเขา และยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจของเด็กๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ยังสามารถฝึกพัฒนาการการเรียนรู้ให้เด็กได้อีกด้วย เช่น เด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง เพราะกลัวผิด แต่ถ้าเขาได้อ่านหนังสือให้สัตว์เลี้ยงฟังเขาจะรู้สึกมีความสุขและสบายใจค่ะ 

การเลี้ยงสัตว์ทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นได้อย่างไร

Pet Humanization

การเลี้ยงสัตว์ช่วยทำให้ลดความเครียด

การเลี้ยงสัตว์สามารถลดความเครียดได้จริง เนื่องจาก การสัมผัสหรือกอดสัตว์เลี้ยง จะช่วยลดระดับฮอร์โมน Cortisol ซึ่งเป็นสารที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียด รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ช่วยกระตุ้นการปล่อยฮอร์โมน Oxytocin และ Dopamine ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขและลดความเครียดนั่นเองค่ะ

การเลี้ยงสัตว์ทำให้ลดความวิตกกังวล

การลูบคลำสัตว์สามารถลดอาการวิตกกังวลได้ เวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงเราจะรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจค่ะ

การเลี้ยงสัตว์ทำให้ช่วยคลายเหงา

เขาจะเป็นเพื่อนเล่นกับเราทำให้เรารู้สึกมีความสุขและคอย อยู่เป็นเพื่อนเราเสมอทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจ ช่วยให้เราคลายเหงาได้ค่ะ

การเลี้ยงสัตว์ทำให้มีความสุขมากขึ้น

การที่สัตว์เลี้ยงเล่นกับเราจะทำให้มีความสุขเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพราะพฤติกรรมของเขาสามารถสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับเราได้ค่ะ 

การเลี้ยงสัตว์ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น

การที่เราต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิตจะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตตัวเองมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะสามารถเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี 

การเลี้ยงสัตว์ทำให้กลายเป็นคนอ่อนโยนเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น

การเลี้ยงสัตว์จะทำให้เราเป็นคนที่ละเอียดอ่อน เพราะเราต้องดูแลเอาใจใส่เขา และยังต้องเข้าใจอารมณ์ของสัตว์เลี้ยง คอยสังเกตพฤติกรรม ว่าตอนนี้เขาต้องการอะไร ป่วยหรือเปล่านะ เพราะสัตว์เลี้ยงพูดไม่ได้แต่จะแสดงออกผ่านทางพฤติกรรมแทนค่ะ

การเลี้ยงสัตว์ทำให้คลายเศร้า

เพราะเราจะรู้สึกว่าเราได้ให้ความรักและได้รับความรักจากเขาอย่างไม่มีข้อแม้ เวลาเราเศร้าบางทีสัตว์เลี้ยงของเราเขารับรู้ได้ เขาจะมาอยู่ข้างๆ คอยเป็นกำลังใจให้กับเรา รวมถึงการที่เขาเล่นกับเราทำให้เราคลายเศร้าได้ค่ะ

ทุกวันนี้คนหันมาเลี้ยงสัตว์แทนลูกกันมากขึ้น ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการดูแลและมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากพวกเขาจะมีความน่ารักน่าหยิกแล้ว พวกเขายังทำให้สภาพจิตใจเราดีขึ้นอีกด้วยนะคะ สัตว์เลี้ยงจึงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง

“เพราะการเลี้ยงสัตว์คือการเติมเต็มความสุขในหัวใจของใครบางคน

เพราะพวกเขาจะรักเราอย่างไม่มีข้อแม้”


Source 

https://mgronline.com/daily/detail/9660000013428 

https://www.youtube.com/watch?v=12CrWrYa3PE 

https://www.nationalgeographic.com/premium/article/benefits-pet-dog-ownership-mental-health 

https://www.pobpad.com 

https://mgronline.com/daily/detail/9660000013428 

https://www.thansettakij.com/business/marketing/552862#google_vignette 

Related Articles

Chronic Stress

Chronic Stress เครียดไม่รู้ตัว ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม  แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่

Pebbling

“Pebbling” การแสดงความรักแบบนกเพนกวิน : การกระทำเล็กๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อเราแบ่งปันความสุขเล็กๆ ผ่านข้อความเพียงสั้นๆ หรือ ภาพที่คุ้นตา นั่นคือ การแสดง “ความรัก” ที่เรียบง่ายและแสนพิเศษ ในทุกวันนี้ชีวิตของทุกคนขับเคลื่อนกันด้วยโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ บางคนเล่นโซเชียลแทบตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา หลายคนมักจะหยิบจับโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อส่องความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ เช็คข่าวสาร หรือส่งข้อความหาคนที่เรารัก ฯลฯ  ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง จะมีคนคนหนึ่งที่คุณรู้จักชอบส่งคลิปให้เรา ส่งมีม ส่งรูปภาพให้ทุกวัน

Impostor Syndrome

เพราะเราทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพราะเราทุกคนล้วนมี “คุณค่า” และ “เก่ง” ในแบบฉบับของตัวเอง  คนเราทุกคนมีคุณค่าและเก่งในแบบของตัวเองไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จงภูมิใจในตัวเองที่ใช้ชีวิตและเติบโตมาได้อย่างงดงามจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนล้วนผ่านอุปสรรคและความท้าทายในชีวิตของตัวเองมาด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้เราทุกคนจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในชีวิต เคยแตกสลาย แล้วกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คุณเก่งและมีคุณค่าไม่แพ้ใครเลยนะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara